what if nainlove ka sa best friend mo??

Discussion in 'Love, Friendship and Relationships' started by delanne526, Sep 18, 2008.

1. delanne526 New Member

Message Count:
    what will u do if mainlove ka sa best friend mo? aaminin mo ba dahil baka gusto ka rin pla nya? or itatago mo nlang kasi baka umiwas sya??
  2. greenboi world beyond green mind

Message Count:
    itatago ko, kasi may pagkukusa naman yung pagmamahal, antayin ko na lng siyanh magsabe
  3. SERU ~♥~

Message Count:
    sasabihin ko pa rin sa kanya kahit in the end iiwasan niya ako.

kesa naman itago.
  4. dudungdance PFIP

Message Count:
    imposible kasi ala ako bes pren eh!
  5. greenboi world beyond green mind

Message Count:
    sasabihin ko, friend lason man tayo, pero mahal kita
  6. dudungdance PFIP

Message Count:
    ahaha lason aMF!
  7. BloodPrince Hayate

Message Count:
    uhm... it's better that you let your Best Friend know, say it now or regret it... hindi natin alam ang bukas... now is the best time to speak...
  8. honeybabes25 Angelic Heart

Message Count:
    i think it's common knowledge that your bestfriend knows that you love them, bakit pa naging bestfriend mo sila kung hindi mo sila mahal di ba? pero kung mahal mo sila na may halng pagnanasa, oh well, di ko alam kung paano sasabihin iyon, but saying i loveyou in different aspect to your bestfriend on the opposite sex is a risk, you might loose them or have them, just be ready whatever the result...hindi pwedeng at least nasabi, is useless lalo na kapag sira na yong friendly relationship, but if the feeling is mutual naman, good foundation iyan, ang pagiging friend sa umpisa.
  9. mave Moderator

Message Count:
    For sure you don't want to spoil the friendship. So stay put and control your feelings. Well, your best friend would be good enough as a friend and not a lover. You know what love can do to a friendship. It can ruin or strengthen it.

Peace.
  10. BloodPrince Hayate

Message Count:
    well for me not telling your best friend how you feel is as good as betrayal as well... mas mabuti nang malaman nya na may pagtingin ka sa kanya, at least kapag nasabi mo na at hindi nya tinanggap, it's easy to let go of the feeling... mas mahirap mag-move on kung hindi mo nailalabas ang feelings mo... the truth will set you free, lies and pretention will only lead to pain and suffering...

just choose:
    truth - this might hurt you but the pain will subside faster because the burden of your love is already lifted or you might discover new happiness...

or

lies and pretention - the burden of not telling him how you feel and the pain seeing him with another girl... you'll suffer hard enough just to overcome a feeling which cannot be controlled...
  11. honeybabes25 Angelic Heart

Message Count:
    ^^^^ easier said than done hehe
  12. BloodPrince Hayate

Message Count:
    well the more you will say it the more you will believe it... and then eventually you can do it...
  13. KITTY Retro/Vintage Princess

Message Count:
    Hindi pa nangyayari sakin to (cause my guy bestfriend is JUST a friend, it gives me the creeps to even think about him as a bf [IMG] ) before so hindi ako makakapagpayo ng matino but I'll just share my opinion.

What if nainlove ka sa bestfriend mo?
    Say it. Accept whatever the consequence is.
    Anyway ganito naman talaga sa life eh.. You choose, destiny creates. Kung pabor sayo, good.. Kung hindi, oh well, thats life.. Ang mahalaga nasabi mo and you'll stop contemplating about your "what if's".. Mahirap ang may "what if's" sa buhay. It's like waking up in the morning full of question marks in your head and sleeping at night with MORE question marks dancing in your head..
    Isa pa, yun ang pinakamasaklap na regret.. Pano kung mahal ka rin nya? SAYANG <<mas masakit yan.

Kung sabagay hindi naman tayo pare pareho.. Some will rather hide their feelings than to ruin the friendship..Pero sakin, Im like, The f**k?! Go for it! Kung best friend ka talaga niya, even if he/she doesnt feel the same way, I dont think lalayuan ka niya.. It can also be a test of friendship if the person doesnt feel the same way.

Just take one of my fave quotes for it, Take chances! Risk it! Live life with no regrets. Life is about living it to the fullest. Dont be afraid to fall in love and MOST IMPORTANTLY, Dont ever be afraid to get hurt..
    Trust me, those are the things that'll help you learn to become a stronger person and also things that you'll be looking back with a satisfied smile in the years to come.
  14. dudungdance PFIP

Message Count:
    haha lam mo either way pareho kaung mahuhurt kasi kung di man kau mauuwi sa kasalan.. mauuwi rin kau sa hiwalayan wahahah!
  15. dudungdance PFIP

Message Count:
    and meann kahit na sabhin mong kung bestfriend ka nya indi ka nya lalayuan?? haha well unti unti kasi maiilang na nu haha weeeeeeeeee gumaganun kapa !!! ahhahaha
  16. KITTY Retro/Vintage Princess

Message Count:
    Based on experience ba yan Ramon?
    Kaya nga test of friendship.. Ok, given na yung maiilang sya.. Pero depende naman sayu yan mamaya astang bf ka na ehh aba maiilang talaga yun. Regarding dun sa pagkailang nya, I'll speak in behalf of my gender here.. Saming babae it'll take some getting used to but eventually, we'll snap back to normal after a few days.. Unless may feelings din kami sa guy, theres no reason to feel "ilang" naman.. dunno 'bout you boys, how you'll deal with that..
  17. dudungdance PFIP

Message Count:
    sori la ako dyan haha i dont go for bestfriends kasi waaaa?? ang korni kaya nu aMF bespren aMF.. wahahaha saka puro lalake ang ka close ko naiilang ako pag babae ang kadikit ko indi ako makapang g*go eh wahaha.. and indi ganun kadali mawala un nu.. tanong mo sa iba kung ganun ka bilis un after a few days?? no no no no! its a do or die situation, sink or swim thingy wag ka nalang kasing mag bestfriend tapos ! wahaha!
  18. KITTY Retro/Vintage Princess

Message Count:
    Anu ka ba as Ive said before you really "can't" choose who you'll fall for..
    Naku naman ako din naman ayoko kaclose mga babae hindi ako makakagulong gulong maaarte kasi ibang babae ay! babae pala ko! [IMG]

Kidding aside gaya nga ng sinabi ko there's no reason para mailang kami UNLESS we feel the same way.. Oh well, kapal kasi mukha ko ganun ako.. Naexperience ko na yan ok hindi bestfriend close friend ko yung guy.. Nailang ako nung una then afterwards, I realized why would I feel that way? Woops. Ok Let it end there.. wham bam. Were still close friends up to now and he's got a girlfriend.
  19. dudungdance PFIP

Message Count:
    hahaha love hurts that's all haha!
  20. BloodPrince Hayate

Message Count:
    love is synonymous to happiness and loneliness... the two things you'll get in loving...